วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 15

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 17 เดือนพฤศจิกายน 2563

เวลา 08:30-12:30


🌿   เนื้อหาที่เรียน   🌿

อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน 7-8 คน เพื่อการออกแบบในการทำกิจกรรม Cooking การให้นักศึกษาออกแบบในการทำอาหารว่าจะทำเมนูอะไรและมีขั้นตอนอย่างไร โดยกลุ่มของเราได้ออกแบบว่าจะทำ โฮลวีตฟุตและกาโนล่าโยเกิร์ต




    เมื่อทำเสร็จแล้วก็ได้ร่วมกันสรุปว่าได้ STEM ส่วนไหนบ้างเป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร และคณิตศาสตร์อย่างไร สร้างสรรค์ตรงไหน มีการออกแบบส่วนไหน มีการวางแผนในการทำงาน 

 🌼คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 🌼

                1. Cooking = การทำอาหาร

                2. Step = ขั้นตอน

                3. Connect = เชื่อมโยง

                4. Design = การออกแบบ

                5. Active unit = หน่วยกิจกรรม


🌱การประเมินในห้องเรียน🌱

📑 ประเมินอาจารย์  : วันนี้อาจาร์สอนวิธีการสอนเชื่อมโยงคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โดยการทำอาหาร

📑 ประเมินตนเอง  : กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมกลุ่ม สนุกสนาน ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย สนุกสนาน มีจินตนาการที่เพิ่มมากขึ้นในการทำ

📑 ประเมินเพื่อน  : เพื่อนตั้งใจทำงานให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มและช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบอย่างเต็มที่ มีความสามัคคีในการทำงานดีมาก

ครั้งที่ 14

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 10 เดือนพฤศจิกายน 2563

เวลา 08:30-12:30


  เนื้อหาที่เรียน 🌵

อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  “ ดูคลิปวีดีโอบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ”




    ทดลอง ลงมือปฏิบัติ   

กล่องวิเศษ ( อุปกรณ์ )

·      กะหล่ำปลีสีม่วง

·      มีด

·      แก้วน้ำ

·      น้ำร้อน

·      น้ำมะนาว

·      หลอดดูดน้ำ

·      น้ำโซดา

 

    ทดลอง ลงมือปฏิบัติ (กะหล่ำปลีสีม่วง น้ำร้อน ครั้งที่ 1)   

1.      เตรียมวัสดุอุปกรณ์

2.      เอากะหล่ำปลีสีม่วงที่หันเป็นชิ้นเล็กๆมาใส่ในแก้วน้ำ เเละเทน้ำร้อนในแก้วน้ำที่มีกะหล่ำปลีสีม่วง คนๆให้เขาเนื้อเดียวกัน จากน้ำใส่ๆมันทำปฏิกิริยากับกะหล่ำปลีสีม่วงและน้ำร้อน เปลี่ยนสีเป็นสีม่วง

 

    ทดลอง ลงมือปฏิบัติ (กะหล่ำปลีสีม่วง น้ำมะนาว ครั้งที่ 2)   

1.      เตรียมวัสดุอุปกรณ์

2.       เอากะหล่ำปลีสีม่วงใส่ในแก้วน้ำ และเทน้ำมะนาวในแก้วน้ำที่มีกะหล่ำปลีสีม่วง คนๆให้เขาเนื้อเดียวกัน กะหล่ำปลีสีม่วงทำปฏิกิริยากับน้ำมะนาว เปลี่ยนสีเป็นสีเเดง

 

    ทดลอง ลงมือปฏิบัติ (กะหล่ำปลีสีม่วง น้ำโซดา ครั้งที่ 3)   

1.      เตรียมวัสดุอุปกรณ์

2.      เอากะหล่ำปลีสีม่วงใส่ในแก้วน้ำ และเทน้ำโซดาในแก้วน้ำที่มีน้ำกะหล่ำปลีสีม่วง คนๆให้เขาเนื้อเดียวกัน กะหล่ำปลีสีม่วงทำปฏิกิริยากับน้ำโซดา เปลี่ยนสีเป็นสีชมพู่อ่อน


จากการทดลอง

- การสังเกต

- เก็บข้อมูล

- การเปลี่ยนแปลง

- สรุปข้อมูลที่ได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงจากตำราหรือผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ว่ามันใช่หรือเปล่า

 

💡 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 💡

1. Observing = การสังเกต

2. Purple cabbage = กะหล่ำปลีสีม่วง

3.Straw = หลอดดูดน้ำ

4.Reaction = ปฏิกิริยา

5.Change = การเปลี่ยนแปลง

 

  การประเมินในห้องเรียน 👇👇

🍑 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา และอธิบายงานที่มอบหมายให้นักศึกษาเข้าใจ

🍋 ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ไม่เสียงดังรบกวนขณะที่อาจารย์สอน

🍓 ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายทำงานตามที่อาจารย์มอยหมายไว้

ครั้งที่ 13

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 3 เดือนพฤศจิกายน 2563

เวลา 08:30-12:30


 🍀  เนื้อหาที่เรียน  🍀

อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปวิดิโอ อ่านสร้างสุข โดยเทคนิคการอ่านหนังสือให้เด็กๆ ฟัง ต้องใช้เทคนิคอะไรบ้าง แล้วอาจารย์ก็ได้มอบหมายงาน

1. ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหานิทานที่ห้องสมุดเพื่อนำมาทำสื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก

ในการทำนั้นต้องมีประเด็น ตั้งสมมติฐาน ดำเนินการปฏิบัติ



2. ทำmind map เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์



 

 🍄 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 🍄

1. The media = สื่อ

2. Tale = นิทาน

3. Issues = ประเด็น

4. Hypothesis = สมมติฐาน

5. Conclude = สรุป


 🔍 การประเมินในห้องเรียน

💜ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา และอธิบายงานที่มอบหมายให้นักศึกษาเข้าใจ

💜ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย

💜ประเมินเพื่อน : มีทั้งคนที่มาเรียนตรงเวลาและมีทั้งคนที่มาสาย แต่ก็ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ไม่เสียงดังรบกวนขณะที่อาจารย์สอน


ครั้งที่ 12

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 27 เดือนตุลาคม 2563

เวลา 08:30-12:30

 

🍒 เนื้อหาที่เรียน 🍒 

ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่บทเรียน ทำกิจกรรม อาจารย์พูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาและจัดกลุ่มละ 4-5 คน เพื่อให้ทำกิจกรรม


กิจกรรมที่ 1

วาดภาพแหล่งน้ำที่ใดก็ได้ โดยให้มีจุดเด่นและสัญลักษณ์บ่งบอกแหล่งน้ำนั้น

 

กิจกรรมที่ 2

สร้างสไลด์เดอร์จากหลอดดูดน้ำ 25 อันและเทปใส

โดยจะมีก้อนดินน้ำมันกลิ้งจากจุดปล่อย ดินน้ำมันกลุ่มใดมีระยะเวลานานที่สุดก็ชนะ

 

กิจกรรมที่ 3

ดอกไม้กระดาษลอยน้ำ (กระทง)


💭 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1.Speed = เร็ว

2.Slow = ช้า

3.water = น้ำ

4.Surrounding = สภาพแวดล้อม

5.Slope = ความลาดเอียง

 

☺☺☺ การประเมินในห้องเรียน

 ประเมินอาจารย์ 👇

อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา มีอุปกรณ์พร้อมที่จะสอน

 ประเมินตนเอง 👇

กระตือรือร้นในการเรียนและการทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

 ประเมินเพื่อน👇

เพื่อนๆตั้งใจทำงานกลุ่มให้ความร่วมมือกันทำให้การทำงาน

ครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 20 เดือนตุลาคม 2563

เวลา 08:30-12:30


🌼 เนื้อหาที่เรียน

·       สัปดาห์นี้ยกคลาสอาจารย์ติดประชุม


ครั้งที่ 10

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 13 เดือนตุลาคม 2563

เวลา 08:30-12:30


    เนื้อหาที่เรียน    


·       วันหยุดเนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"




ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 6 เดือนตุลาคม 2563

เวลา 08:30-12:30

🍦  เนื้อหาที่เรียน  🍦

อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาเกี่ยวกับบล็อกว่ามีการเคลื่อนไหวไปถึงไหนแล้ว และมีการเพิ่มเนื้อหาบ้างยัง แล้วอาจารย์ก็ได้ทบทวนเนื้อหาการเรียนครั้งที่ผ่านมา และอาจารย์ก็ได้เปิดคลิปวิดิโอหมีจ๋าขี้สงสัย เรื่อง อากาศ โดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยการทำการทดลองจากวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และสามารถสรุปได้ดังนี้

 

 

             อากาศ รอบๆตัวเรานั้นมีอากาศ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ต้องมีอากาศช่วยหายใจ

             อากาศจะช่วยปรับความสมดุลอยู่ตลอดเวลา อากาศร้อนจะลอยตัวหาอากาศเย็น อากาศเย็นจะปรับอุณหภูมิต่ำลงมาทำให้อากาศสมดุลกัน

             น้ำหนักของอากาศ ความร้อนทำให้อากาศเบาจึงทำให้สิ่งของลอยขึ้น เช่น บอลลูน

             แรงดันอากาศ คือ อากาศที่กดลงในพื้นอากาศ

             อากาศจะเคลื่อนที่ออกไปเมื่อมีสิ่งใหม่ที่เข้ามาแทนที่

             ลม คือ อากาศที่เคลื่อนพัดไปมา

             อากาศร้อนมีแรงดันน้อยกว่าอากาศเย็น


🌹 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 🌹

1. Weather = สภาพอากาศ

2. Air pressure = ความดันอากาศ

3. Wind = ลม

4. Heat = ความร้อน

5. Coolness = ความเย็น


💨 การประเมินในห้องเรียน

🌻 ประเมินอาจารย์ = อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา มีการยกตัวอย่างควบคู่ไปกับเนื้อหาที่สอนทำให้เข้าใจได้ง่าย

🌻 ประเมินตนเอง  = มาเรียนตรงต่อเวลา และกระตือรือร้นในการเรียนและการทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

🌻 ประเมินเพื่อน  = เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานกลุ่มให้ความร่วมมือกันทำให้การทำงานร่วมกันสนุกไปด้วย


ครั้งที่ 8

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 29 เดือนกันยายน 2563

เวลา 08:30-12:30


     เนื้อหาที่เรียน       



🌼 เรียนเรื่องความสำคัญของวิทยาศาสตร์ คือ กระดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในชีวิต และการทำงาน คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์และมีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้

🌼 วันนี้อาจารย์ได้ให้ทำใบงานเรื่อง “วิทยาศาสตร์สำคัญอย่างไรในความคิดของเรา”

🌼 การศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติโดยทั่วไปจะประกอบด้วย ตัวความรู้ / กระบวนการที่ใช้ค้นหาความรู้อย่างมีระบบเพื่อนำมาปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์

     คำศัพท์ภาษาอังกฤษ       💦

1. Power   =   พลัง

2. Experiment  =   ทดลอง

3.Dynamic   =   เคลื่อนที่

4. Wind   =   ลม

5. Pressure   =   แรงดัน

  การประเมินในห้องเรียน 

🌴 ประเมินอาจารย์ = อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา อธิบายในเนื้อหาได้เข้าใจชัดเจน

🌵 ประเมินตนเอง = มาเรียนตรงต่อเวลาและตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

🌳 ประเมินเพื่อน = เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน