วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจำนวน
1-5 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง
(ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษา กําแพงเพชร เขต 1
2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา
ขอบเขตด้านเนื้อหา
การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจำนวน
1-5 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง
(ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษา กําแพงเพชร เขต 1
มีเนื้อหาดังนี้
1) เกมจับคู่ตัวเลขกับตัวเลข
2) เกมจับคู่ตัวเลขกับจำนวน
ความเป็นมาและความสำคัญ
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เริ่มต้นแห่งการเรียนรู้การส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆสำหรับเด็กจึงมีความสำคัญครูนับว่าเป็นบุคลหนึ่งในการส่งเสริมและจักกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับเด็กโดยให้เด็กเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งนี้เพราะคณิตศาสตร์มีส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันและธรรมชาติของเด็กปฐมวัยรับรู้และเรียนรู้สิ่งต่าง
ๆรอบตัวในชีวิตประจำวัน เช่น การเลือกของเล่น การนับของเล่น
เด็กจะเรียนรู้จักการใช้เงิน เด็กชอบท่องจำขณะที่การนับ 1 2 3 เด็กจะเรียนรู้การนับไปโดยไม่รู้ตัว เลข 1
2 3 ที่เด็กนับจะยังไม่มีความหมายสำหรับเด็กจนเมื่อได้นําไปใช้ในการแก้ปัญหาต่าง
ๆเช่น การซื้ออาหาร การซื้อสิ่งของต่าง ๆเป็นต้น ดังนั้นเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องเรียนรู้และพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับนําไปใช้ใน
ชีวิตประจำวัน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนชั้นอนุบาล 1 จำนวน 12
คน โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง(ธรรมศาสตร์อาสา) อำเภอ ไทรงาม
จังหวัดกําแพงเพชร ปีการศึกษา 2556 มีทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของ
จำนวน 1-5 ได้แม่นยำ
2. นักเรียนมีความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น