บันทึกอนุทินครั้งที่
4
EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 25
เดือนสิงหาคม 2563
เวลา
08:30-12:30
🌲🌲 เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรม
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีหลายวิธีทั้งการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน การเสริมแรงตามหลักทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทํา การลงโทษ การจัดประสบการณ์ต่างๆ รวมถึงตัวครู เองด้วยที่มีบทบาทในการเปลี่นแบบอย่างที่ดีในการใช้กิริยาท่าทาง การใช้คําพูดของครูครูสามารถ ใช้วิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้กับเด็กเพื่อเปลี่นการปรับพฤติกรรมของเด็กให้มีพฤติกรรมที่ พึงประสงค์ถูกต้องเหมาะสมและสอดคลล้องกับวัย เปลี่นที่ยอมรับของสังคม เด็กจะเติบโตเปลี่นผู้ใหญ่ที่ดี เด็กปฐมวัยเปลี่นวัยแห่งการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้รวดเร็ว ดังนั้นจึงเหมาะสมที่จะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในวัยนี้เพราะจะปรับพฤติกรรมได้ง่ายกว่าวัยอื่นๆ
ทฤษฎีการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
1. ทฤษฎีการเรียนรู้ของบรูเนอร์ (Jerome S.
Bruner)
2. ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม (Social Learning
Theory) ของแบนดูรา
3. ทฤษฎีพัฒนาการของกีเซล (Gesell)
4. ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก (Lawrence
Kohlberg)
5. ทฤษฎีพัฒนาการทางบุคลิกภาพของซิกมันต์ ฟรอยด์ (Sigmund
Freud)
6. ทฤษฎีพัฒนาการทางบุคลิกภาพของอิริคสัน (Erikson)
7. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget)
8. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของโฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard
Gardner’s View)
นอกจากนี้ อาจารย์ได้สอนการแต่งเพลงเกี่ยวกับการนับเลขสำหรับเด็กปฐมวัยและให้นักศึกษาอัดคลิปส่งเป็นการบ้าน
💭การประเมินในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน = อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
อธิบายและบรรยายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ประเมินตนเอง = มาเรียนได้ตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อน = เพื่อนมาเรียนตรงเวลา
แต่งการเรียบร้อย ตั้งใจฟังในเนื้อหาการเรียนการสอน ที่อาจารย์นำมาสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น